วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

[ปฐมบท] แนะนำเว็บBlog "Not Just Powerpoint (*.ppt)"


ทำไมถึงทำเว็บBlogนี้?

Blogแห่งนี้เกิดขึ้นมาจากงานสัมมนาโปรแกรม Microsoft Powerpoint แห่งหนึ่งที่ผมได้เข้าร่วมมา วิทยากรได้พูดว่า

"น่าจะมีสังคมหนึ่งที่พูดถึงเรื่องโปรแกรม Powerpoint หรือการนำเสนอนะ"

ณ ตอนนั้น ผมเฉยๆกับประโยคนี้

เวลาผ่านมา คิดไปคิดมา ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยใช้โปรแกรมนี้อยู่เป็นระยะๆ มีประสบการณ์พอสมควรและสนใจโปรแกรมนี้ ผมน่าจะลองแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์แก่คนอื่นบ้าง

แต่ผมก็มีความกลัวอยู่บ้าง เช่นเรื่องของเวลาที่มีน้อย อาจไม่สามารถเขียนบทความได้มากนัก กลัวว่าคนอื่นเก่งกว่าเรามีประสบการณ์ตรงมากกว่าเรา ฯลฯ ผมเลยใช้เวลาคิดและต่อสู้ความคิดในหัวพอสมควร ท้ายที่สุดแล้วขอลองเริ่มโครงการนี้ที่อยากแบ่งปันความรู้ละกัน

ผมเลยตัดสินใจเริ่มต้นจากก้าวเล็กๆก่อน ซึ่งก็คือเว็บ Blog แห่งนี้นั่นเอง :)

ที่มาชื่อ "Not Just Powerpoint (*.ppt)"

เพราะโปรแกรม Powerpoint ไม่ใช่แค่ Powerpoint ที่เรารู้จักครับ (ตรงกับคำว่า Not just powerpoint)

มันมีอะไรมากกว่านั้นในหลายๆแง่ เช่น หลายคนรู้จักโปรแกรม Powerpoint ในแง่ของ โปรแกรมทำสไลด์ หน้าจอสีขาวๆ มีอักษรเต็มไปหมด พอคนพูดๆไป คนก็เริ่มหลับไป มันน่าเบื่อ โปรแกรมนี้มันทำให้คนน่าเบื่อขนาดนี้หรอ?

นอกจากนั้น ปัจจุบันคิดว่าหลายๆโรงเรียนสอนโปรแกรม Powerpointอยู่ในคาบเรียนคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว ฉะนั้นคนรุ่นใหม่เกือบทั้งหมดน่าจะใช้โปรแกรมนี้เป็นในระดับหนึ่ง เว็บBlogนี้ก็จะเป็นแหล่งข้อมูลประกอบความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วพัฒนาทักษะที่เกี่ยวกับ Powerpoint มากขึ้น

เว็บBlogแห่งนี้จะเน้นที่โปรแกรม Powerpoint เป็นหลัก แต่อาจมีเนื้อหาอะไรที่เกี่ยวข้องหรือน่าสนใจมาเสนอเพิ่มเป็นระยะๆครับ

ชื่อเว็บไซต์ http://notjustppt.blogspot.com/ เป็นชื่อเว็บไซต์แหน่งนี้ คำว่า ppt เป็นนามสกุลไฟล์ (extenstion) ของโปรแกรม Powerpoint ครับ (เหตุผลที่ไม่ตั้งชื่อว่า notjustpowerpoint เพราะว่ามีผู้อื่นใช้ชื่อนี้ไปแล้ว และเป็นชื่อเรียกสั้นๆชื่อไม่ยาวเกินไป)

คำอธิบายเรื่องบทความ

ผมใช้โปรแกรม Microsoft Powerpoint 2010 หรือ 2013 ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ซึ่งผู้อ่านสามารถประยุกต์เป็นภาษาไทยได้ผ่านการแปล หรือหาตำแหน่งเมนู/คำสั่งที่อยู่จุดเดียวกัน


ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับเว็บ Blogแห่งนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น