วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การตั้งค่า PowerPoint ให้เปลี่ยน Slide เรื่อยๆและวนรอบใหม่โดยอัตโนมัติเมื่อจบ Slide สุดท้าย

สวัสดีครับ :D

ในบทความนี้จะพูดถึงขั้นตอน "การตั้งค่า PowerPoint ให้เปลี่ยน Slide เรื่อยๆและวนรอบใหม่โดยอัตโนมัติเมื่อจบ Slide สุดท้าย" ครับ ซึ่งเป็นการทำให้โปรแกรมเปลี่ยน Slide อัตโนมัติตามเวลาที่กำหนด (เช่นให้ Slide1 เปลี่ยนไปที่ Slide2 หลังผ่านไป2วินาที) และเมื่อวนถึง Slide สุดท้าย ก็จะวนกลับไปยัง Slide แรกอัตโนมัติครับ

บทความนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนย่อยๆครับ คือ 1.การตั้งค่าให้โปรแกรมเปลี่ยน Slide อัตโนมัติตามเวลาที่เรากำหนด และ 2.การตั้งค่าให้โปรแกรมวนไปSlideแรกสุด หลังจบ Slide สุดท้ายโดยอัตโนมัติ 

ส่วนที่1 การตั้งค่าให้โปรแกรมเปลี่ยน Slide อัตโนมัติตามเวลาที่เรากำหนด
เมื่อต้องการให้ Slide ที่เรามีอยู่เปลี่ยนไปยัง Slide ถัดไปในเวลาที่กำหนดโดยไม่ต้องเอาคลิกเมาส์เอง เราสามารถทำได้โดย

1. เตรียมSlideก่อน อย่างน้อย 2 Slide ขึ้นไป



2. เลือกSlideที่1 แล้วคลิกที่เมนู Transition ตรง Ribbon Bar ครับ
3. ที่ Ribbon Page มองดูในส่วนของAdvance Slideครับ ทำเครื่องหมายถูกหน้า After: แล้วกำหนดเวลาที่ต้องการให้ Slideนี้เแสดงเลยครับ เช่นถ้าใส่ 00:05:00 ก็หมายความว่า ให้โปรแกรมแสดง Slideที่1นานเป็นระยะเวลา5วินาที ก่อนข้ามไปSlideที่2



4. เปลี่ยนไปSlideอื่นๆแล้วทำซ้ำข้อ2-3ครับ ทำจนครบทุกSlide แล้วกดฉายงานนำเสนอ (ปุ่มF5) ดูครับ ถ้าทำถูกต้อง โปรแกรมจะเปลี่ยน Slideให้โดยอัตโนมัติครับ


แต่อย่างไรก็ตาม หากไม่ต้องการนั่งไล่กดทีละ Slide แล้วปรับค่าแบบนี้ เราก็สามารถเลือกSlideทีเดียวแล้วปรับทีเดียวได้ครับ



หากทำขั้นตอนข้างบนเสร็จเรียบร้อยแล้ว โปรแกรมจะเปลี่ยน Slide ตามที่เราหมด แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงSlideสุดท้ายแล้ว ก็จะปรากฎจอดำๆ ที่เป็นSlideคั่นก่อนจบ ไม่ได้วนไป Slide แรกใหม่อีกครั้ง  ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องปรับค่าเพื่อให้โปรแกรมวนไป Slideแรกอีกครั้งหลังจบ Slide สุดท้ายครับ

ส่วนที่2 การตั้งค่าให้โปรแกรมวนไป Slideแรกสุด หลังจบ Slide สุดท้ายโดยอัตโนมัติ 

1. คลิกเมนู Slide Show ตรง Ribbon Bar ครับ แล้วเลือก Set Up Slide Show ครับ


2. ทำเครื่องหมายถูกที่ Loop continuously until 'Esc' ครับ แล้วกดปุ่ม OK เพื่อยินยัน



มาถึงตอนนี้ ลงอกด F5 ดูผลงานเลยครับ Slideจะวนไปเรื่อยๆแล้ว  อ้อ! ถ้าจะออกจากนำเสนอผลงานให้กดปุ่ม ESC บนคีย์บอร์ดนะครับ

ขอให้มีความสุขกับการลองทำนะครับ :D

7 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดมากเลยค้าบบบบ ผมลองใช้วิธีนี้แล้วใช้ได้ผลครับ
    เพราะผมเห็นครูเข้าสอนแล้วแต่ผมลืม แต่พอมาทำตามวิธีนี้ก้สามารถทำให้slideเลื่อนได้เองจริงๆครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะ...เพิ่งได้ช่วยทำให้น้องสาวไปเองค่ะ

    ตอบลบ
  3. ถ้าเราต้องการแยกหน้าจอเป็น2หน้าจอ​ หน้าที่1คอมฯ หน้าที่2ทีวี​ พาวเวอร์​พ้อยโชว์​ที่ทีวี​ และอยากให้หน้าคอมทำงานอย่างอื่นได้ปกติ​และบนทีวีก็ทำงานตลอด​ทำอย่างไรค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในส่วนแถบ Slide Show เลือกไปที่ Monitor แล้วปรับไปที่ทีวีดูครับผม

      และเอาติ๊กถูก Use Presenter View ออกด้วยครับ

      ดูภาพที่ >> https://ibb.co/88W3SDG

      ลบ
  4. เราต้องการให้คำพูดของเรามันเปลี่ยนไปตามภาพแต่ละสไลด์แบบต่อเนื่อง เราจะต้องทำยังไงค่ะ

    ตอบลบ