วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2561

นานาวิธีในการหาและเปลี่ยน Slide รู้เพิ่มไว้ ช่วยการนำเสนอเทพขึ้น


สวัสดีครับผม ทุกๆครั้งที่นำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint เรามักจะมี Slide ที่ต้องเปลี่ยนมากกว่า 1 Slide จริงไหมครับ?

ผมอยากจะบอกว่า วิธีการเปลี่ยน Slide มีหลายวิธีมากๆๆๆๆๆ และรู้ไว้จะเป็นประโยชน์กับเราในการนำเสนอ และเชื่อว่าคนส่วนหนึ่ง อาจเจอปัญหาหา Slide ที่ต้องการไม่เจอขณะนำเสนอ และเราก็จะกดปุ่มซ้ายขวารัวๆแบบตื่นเต้นหน่อยๆเพราะลุ้นว่ามันอยู่ไหน ใช่ไหมครับ?

วันนี้อยากแนะนำวิธีการเปลี่ยนและค้นหา Slide ขณะนำเสนอให้กับทุกคนครับผม  พร้อมแล้วติดตามต่อได้ข้างในเลยครับ :)



…ทุกคนต้องเคยใช้ปุ่มเหล่านี้ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน 55+

วิธีในการเปลี่ยน Slide มีหลากหลายวิธีที่สามารถทำได้ครับ

#วิธีการเลื่อนไปยังSlideก่อนหน้า
1. กดปุ่ม p
2. กดปุ่ม Backspace
3. กดปุ่มลูกศรบน
4. กดปุ่มลูกศรซ้าย
5. กดปุ่ม Page Up

#วิธีการเลื่อนไปยังSlideถัดไป
1. กดปุ่ม n
2. คลิกเมาส์ซ้าย
3. กดปุ่ม Spacebar
4. กดปุ่มลูกศรล่าง
5. กดปุ่มลูกศรขวา
6. กดปุ่ม Enter
7. กดปุ่ม Page Down

มันมีวิธีอื่นๆอีกที่จะเปลี่ยน Slide (แต่พอแล้วมั้ง 55+) คงไม่คาดหวังว่าทุกคนจะจำได้และใช้ทุกปุ่ม ผมแค่อยากบอกว่ามีวิธีเปลี่ยน Slide มากมายเท่านั้นเอง :)



See All Slides เครื่องมือช่วยชีวิตเราเวลาหา Slide ที่ต้องการไม่เจอ หรืออยากเห็นภาพรวม Slide ทั้งหมดขณะนำเสนอ

ในหน้าของ See All Slides จะเห็น Slide ย่อยๆเยอะๆทั้งหมดในงานนำเสนอของเรา ช่วยให้เราเลือก Slide ที่เราต้องการได้

การเข้าหน้า See all Slide มี 2 วิธีคือ
1. คลิกขวาที่ไหนก็ได้ของ Slide ตอนนำเสนอและเลือก See all Slides
2. กดเครื่องหมาย See all Slides ที่มุมล่างขวาของ Slide ขณะนำเสนองาน



หากเรารู้เลขหน้า Slide ที่เราจะเปลี่ยน เราสามารถใช้สูตร “เลขหน้า + Enter” ได้ เพื่อเปลี่ยนไปยัง Slideนั้นได้โดยตรงเลย

ยกตัวอย่างเช่น หากเรามี Slide อยู่ 20Slide แล้วอยากเปลี่ยนไปSlideที่ 12 ก็พิมพ์เลข 1 ตามด้วยเลข 2 แล้วกด Enter โปรแกรมก็จะเปลี่ยนไป Slide ที่12 ให้ทันทีเลย

จากประสบการณ์ตรงของผมคือ หากไม่ได้ใช้ Numpad (แผงตัวเลขเยอะๆ หน้าตาคล้ายแผงบนเครื่องคิดเลข) เราก็จะใช้ตัวเลขที่มันมีอักษรภาษาไทยซ้อนอยู่บนคีย์บอร์ด (เช่นเลข 5 จะซ้อนกับอักษร ถ) แทนถูกไหมครับ? อย่าลืมเช็คเรื่องภาษาให้เป็นภาษาอังกฤษก่อนจะใช้การเปลี่ยน Slide ด้วย!! อย่าแป้กแบบผม 55+  ไม่ใช่นั้นโปรแกรมจะไม่อ่านเลข 5 แต่อ่านเป็น ถ ถุง ภาษาไทยแทน แล้วมันจะเปลี่ยนเลขหน้าไม่ได้นะครับบบบบ :)

#แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าSlideไหนตรงกับหมายเลขอะไร
ปกติ Slideจะเริ่มด้วยหมายเลข1 ไล่ไปเรื่อยๆ ปกติเราคงไม่จำเลข Slide อยู่แล้ว ดังนั้นสำหรับผมแล้ว ผมจะ Print Slideออกมา 1 ชุด แบบขนาด 9slideต่อ 1 หน้า แล้วเขียนเลขกำกับไล่เอา  หรือไม่ก็แทรกเลขหน้าตรงมุมล่างขวา Slide เลยแล้ว Printออกมาก็จะเห็นเหมือนกันครับ


#แอบแถม
อันนี้เป็นการประยุกต์ใช้การเปลี่ยนหน้าตามที่เราต้องการที่ผมได้อธิบายไปก่อนหน้านี้ครับ

ผมมักจะใช้กับการทำเกมประเภทตอบคำถาม เช่นมีคำถามอยู่ 10 ข้อ โดยให้ผู้เล่นเลือกได้ว่าจะเอาข้อไหนก่อนก็ได้
ถ้าผู้เล่นจะเอาข้อ 4 ผมก็กด 4 แล้วกด Enter มันก็จะไป Slide ที่ 4
ถ้าผู้เล่นจะเอาข้อ 8 ผมก็กด 8 แล้วกด Enter มันก็จะไป Slide ที่ 8

ทำให้เกมลุ้นและสนุกขึ้นเยอะเลย โดยใช้วิธีง่ายๆบน PowerPoint ครับ :)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น