วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

อย่าให้ Presentation สวยๆต้องพัง แก้โดยฝัง Font ไว้ในงาน


เคยทำ PowerPoint แล้วต้องเอาไปเปิดที่คอมเครื่องอื่นแล้วข้อความเละตุ้มเป้ะไหมครับ?

เละตุ้มเป้ะมีหลายระดับ ตั้งแต่ระดับเบสิกคือ แบบอักษรหรือ Font เปลี่ยนไปจากที่เราเคยทำไว้ ซึ่งอาจทำให้เรารู้สึกรำคาญตาและข้อความบางส่วนอาจตกขอบไปบ้าง หรือระดับแอดว้านซหน่อยก็คือข้อความอ่านไม่ออกเลย เป็นภาษาต่างดาวอันนี้อาจทำให้เราต้องกุมขมับบ้าง T_T

วิธีเตรียมรับมือสำหรับปัญหานี้ มีอยู่หลายวิธี แต่ในวันนี้อยากแนะนำวิธีที่ง่ายและเร็ววิธีหนึ่งคือการฝัง Font ลงไปในงานของเราเลย ซึ่งพอเอาไปเปิดที่คอมเครื่องไหนมันก็จะขึ้น Font แบบเดียวกัน

ติดตามวิธีการและรายละเอียดข้างในได้เลยครับ



ปัญหา Font เละมักเกิดจากการเรานำไฟล์ PowerPoint ของเราไปเปิดที่เครื่องอื่นที่ไม่ใช่ของเราครับ ส่วนเหตุผลที่มันเละก็คือ เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไม่มี Font แบบที่เราใช้อยู่  พอมันไม่มี มันก็ไม่รู้จะเอา Font อะไรมาแสดง ผลลัพธ์ก็เลยออกมาเละๆนั่นเอง

การฝัง Font (หรือภาษาวิชาการหน่อยคือ Embed Font) คือการบันทึก Font ติดหนึบไปกับงานเราเลย ทำให้เอาไปเปิดที่เครื่องไหนก็มีแบบอักษรมาแสดงครับ ทำให้ช่วยแก้ปัญหานี้ได้


การฝัง Font ทำได้โดย
1. คลิกที่เมนู File ที่มุมบนซ้ายหน้าจอ
2. เลือกคำสั่ง Options
3. จะขึ้นหน้าต่างมา ให้คลิกไปส่วนของ Save


4. เลื่อนไปดูด้านล่าง ค้นหา “Embed fonts in the file” แล้วทำเครื่องหมายถูกข้างหน้าครับ
ในส่วนตัวเลือกย่อย บรรทัดบนจะเป็น “บันทึก Font เฉพาะตัวอักษรที่มีใน Presentation นี้เท่านั้น” ส่วนบรรทัดล่างจะเป็น “บันทึก Font และทุกๆตัวอักษรของ Font นั้นทั้งหมด แม้อักษรนั้นจะใช้ในงานเราหรือไม่ก็ตาม”

ส่วนตัวผมเชียร์เลือกตัวเลือกล่างครับ บันทึกทุกตัวอักษรเกินไปก่อนดีกว่า :)

5.กดปุ่ม OK
6. Save งานเรา (เราจะพบว่าจะใช้เวลาบันทึกงานเราเพิ่มขึ้นจากปกติหน่อย เป็นปกตินะครับ)

แค่นี้เป็นอันเสร็จสิ้นการฝัง Font ในงานของเราเรียบร้อยแล้ว


ข้อดีของการฝัง Font คือสามารถทำได้ ง่าย เร็ว และสะดวกครับ 

ส่วนข้อที่อาจต้องพิจารณาเพิ่มเติมคือ อาจใช้เวลาบันทึกไฟล์งานนานขึ้นเล็กน้อย และขนาดไฟล์จะใหญ่ขึ้นเป็นระดับ MB ครับ เพิ่มประมาณ 2-3 MB ขึ้นอยู่กับจำนวนแบบอักษรที่มีในงานของเราครับผม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น