วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

การนำเสนอที่ดีจะต้องรู้จักผู้ฟัง เหมือนผู้ขายสินค้าต้องรู้จักลูกค้าก่อน


การนำเสนอที่ดีจะต้อง รู้จักผู้ฟัง เหมือนผู้ขายสินค้าต้องรู้จักลูกค้าก่อน และการรู้จักผู้ฟังส่งผลต่อการออกแบบ PowerPoint ของเราด้วย

วันนี้ขอนำเสนอ การรู้จักผู้ฟังเบื้องต้น 3 ประการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงทุกครั้งเมื่อเราจะนำเสนออะไรก็ตามครับ

ติดตามชม พร้อมดูรายละเอียดได้ข้างในเลยครับ :)

--------------------

การนำเสนอที่ดีต้องรู้จักผู้ฟัง เหมือนผู้ขายสินค้าต้องรู้จักลูกค้าก่อน

การนำเสนอที่สนใจผู้ฟังจะเกิดประโยชน์ต่อผู้ฟังสูงสุด คล้ายๆกับเวลาเราขายของอะไร เราต้องค้นหาความต้องการของลูกค้าก่อน

ถ้าเราแคร์ผู้ฟัง ผู้ฟังจะแคร์เรา


1. อายุและประสบการณ์

แน่นอนว่าการนำเสนอให้ผู้ใหญ่และเด็กเล็กๆ ย่อมมีรูปแบบและวิธีที่แตกต่างกัน เราต้องดูอายุของผู้ฟังส่วนใหญ่ของผู้เข้าร่วมทั้งหมด และพิจารณาประสบการณ์ ความรู้พื้นฐานที่คนฟังมีและยังไม่มี บางเรื่องที่เราจะนำเสนอ อาจะต้องมีความรู้พื้นฐานมาก่อน ขั้นตอนนี้จะช่วยเตรียมการนำเสนอได้อย่างดี


2. ความคาดหวัง(ของผู้ฟัง)

ผู้ที่มาฟัง เขาอยากได้อะไร หรือคาดหวังอะไรจากเรา?

ในหลายๆครั้ง การนำเสนอ เราไม่สามารถพูดครอบคลุมทุกเรื่องที่เราอยากจะพูดได้ อาจเพราะด้วยเวลา เงื่อนและความเหมาะสมต่างๆ

ให้เราคาดเดาความคาดหวังของผู้ฟังว่าเขาต้องการอะไร และประสงค์สิ่งนั้นให้ได้อย่างดีที่สุดเท่าที่ทำได้

ผู้ฟังต้องการสรุปยอดขาย หรือ ผู้ฟังต้องการรายละเอียดขั้นตอนปฏิบัติงาน หรือผู้ฟังถูกบังคับมาให้ฟัง มีผลต่อการออกแบบการนำเสนอทั้งสิ้น


3. เป้าหมาย(ของผู้พูด)

เราต้องการให้ผู้ฟังไปถึงจุดๆไหน (Goal) และอยากให้ผู้ฟัง Take Action อะไรหลังจากนั้น ตรงนี้ต้องชัดเจน เพื่อให้การนำเสนอเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด  ตรงประเด็น และไม่เวิ่นเว้อ เกิดยืดยาวของการพูดที่เกิดขึ้น



ข้อมูลทั้งหมด มีผลต่อการออกแบบ PowerPoint ของเรา

อายุ เพศ ประสบการณ์ เบื้องหลัง ความเชื่อ อาชีพ ความคาดหวัง ทำให้เราออกแบบเรื่องราวที่จะถ่ายทอดได้

และมีผลการออกแบบตัวช่วยการนำเสนออย่าง PowerPoint เช่นเรื่องของ สี แบบอักษร ภาพ คลิปวิดีโอที่จะใช้ ควรจะทางการหรือมีลูกเล่นได้นิดหน่อย เป็นต้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น